Tính đến ngày 31/12/2019, số thu nộp ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã cán mốc 68.655 tỷ đồng, vượt 21.135 tỷ đồng so với chỉ tiêu mà Bộ Tài chính giao. Đây là số thu cao nhất của cục Hải quan Hải Phòng trong 65 năm kể từ ngày thành lập.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Cục Hải quan Hải Phòng, ông Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục hải quan Hải Phòng cho biết, trong những năm gần đây, nền kinh tế quốc gia có sự tăng trưởng vượt bậc, nhu cầu về hàng hóa để đáp ứng các hoạt động kinh tế có tốc độ gia tăng chóng mặt, đây là yếu tố quan trọng giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua khu vực Hải Phòng tăng trưởng cao.

"Đặc biệt, sự phát triển đột biến của ngành hàng ôtô là nguyên nhân chính giúp Hải quan Hải Phòng đạt được số thu kỷ lục", ông Ngọc nhấn mạnh.

Bên cạnh lý do khách quan kể trên, ông Ngọc cũng cho rằng những nỗ lực trong triển khai, cải cách trong nghiệp vụ, trong quản lý, điều hành của hải quan Hải Phòng như công khai minh bạch trong thủ tục hành chính, tăng cường hậu kiểm giảm tiền kiểm, liên thông, số hóa các thủ tục giữa hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cảng biển, hãng tàu, kiểm soát tình hình buôn lậu và gian lận thương mại… là mặt chủ quan tạo ra sức hút lớn đối cộng đồng doanh nghiệp.

"Không chỉ các doanh nghiệp trong khu vực 4 tỉnh, thành là Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình trực thuộc Cục quản lý, mà cả những doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác cũng về làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Hải Phòng", ông Ngọc chia sẻ.

Theo vị lãnh đạo này, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước, thì việc hợp tác, đồng hành giữa hải quan và doanh nghiệp được xác định là nền tảng mang lại thành công. Do vậy, quan điểm về mối quan hệ giữa cơ quan hải quan với doanh nghiệp phải là mối quan hệ đối tác chứ không phải mối quan hệ đối tượng quản lý.

Xuất phát từ quan điểm đó, Hải quan Hải Phòng đã triển khai hợp tác với hàng loạt doanh nghiệp thông qua việc ký kết bản thỏa thuận hợp tác. Trong nội dung ký kết ghi rõ, mọi vướng mắc, phản ánh của doanh nghiệp đều được giải quyết, xử lý kịp thời thông qua số điện thoại, đường dây nóng, thư điện tử, đầu mối hỗ trợ được niêm yết tại các địa điểm làm thủ tục hải quan và website của Cục...

Việc hợp tác không những thúc đẩy sự phát triển của cả 2 bên mà đây còn là một kênh thông tin hữu hiệu giúp lãnh đạo ngành kiểm soát, đo năng lực của cấp dưới. Số liệu tính đến thời điểm hiện tại, hải quan Hải Phòng đã ký kết với 15.236 doanh nghiệp.

Ông Ryu Nam Ki, Giám đốc tài chính Công ty LG Electronics Việt Nam cho rằng, việc hải quan Hải Phòng triển khai hải quan 1 cửa, điện tử hóa trong tất cả các công đoạn làm thủ tục xuất nhập khẩu, cùng với tinh thần, thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí logistics.

Về phía chính quyền, theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, trong sự tăng trưởng GRDP 16,68% của Hải Phòng năm 2019 có sự đóng góp của hải quan Hải Phòng. Đặc biệt, những cải cách của hải quan Hải Phòng đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh địa phương, tạo thêm lực hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trên cơ sở Nghị định số 89/2017/NĐ-CP ngày 15/9/2017 của Chính phủ, Chủ tịch Hải Phòng đề nghị với Bộ Tài chính trình Trung ương xem xét, tạo điều kiện trích lại 1 phần (theo tỷ lệ) trong số 21.135 tỷ đồng vượt thu của hải quan Hải Phòng, để thành phố bổ sung ngân sách, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế -xã hội cho toàn khu vực.

Đánh giá cao kết quả của Hải quan Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói, kết quả vượt thu toàn ngành hải quan nói chung và hải quan Hải Phòng nói riêng đã đóng góp lớn vào kết quả thu vượt mức dự toán 9,8% của ngành tài chính toàn quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chúng ta không được hài lòng với kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục cải cách, tiếp tục hoàn thiện bộ máy.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh: "Toàn ngành cần phải nỗ lực hơn trong việc chuyên nghiệp, hiện đại hóa ngành hải quan, không ngừng đào tạo, nâng cao đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn đội ngũ, đặc biệt phải tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần đồng hành cùng phát triển".

Trần Kỳ 13/01/2020 16:43