Thị trường vận tải và logistics quốc tế Tuần 35-2022
Thị trường vận tải và
logistics quốc tế Tuần 35-2022
Cập nhật thị trường vận chuyển container và
logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần
35-2022.
cập nhật thị trường vận chuyển
và logistics quốc tế
1.
Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)
Nhu cầu vận chuyển giảm khiến
cho giá cước tiếp tục xu hướng giảm trong tuần này. Mùa cao điểm theo chu kỳ
hàng năm đã không diễn ra. Sản lượng trên tuyến Châu Á - Bắc Mỹ (TPEB)
dự kiến sẽ giảm vào cuối năm do lượng đặt hàng quá cao và nhu cầu thấp.
Mặc dù có mức giá cước
tốt hơn, tỷ lệ các chuyến tàu bị hủy, tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ
giữa các phương thức vận chuyển ở Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến độ tin cậy của
lịch trình.
- Giá cước vận chuyển
(Ocean Freight): Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ
tuần này giảm tiếp 4,13% so với tuần trước, xuống mức
5.594 USD/FEU. Giá cước này giảm 16,17% so với tháng
trước, theo dữ liệu Xeneta.
- Chỗ (space): Hầu
hết có sẵn
- Thiết bị container rỗng
(empty container): Được cải thiện nhiều
Khuyến
nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục
đặt booking trước ít
nhất 2 tuần trước ngày
tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng,
các nhà nhập khẩu có thể xem xét tận dụng lượng chỗ hiện có sẵn và giá
cước thị trường giao ngay đang giảm mạnh.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc
Mỹ |Tuần 35/22
2.
Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)
Không có mùa cao điểm như các năm
qua và nhu cầu đã chậm lại. Công suất vận chuyển trên thị trường vẫn tương đối
eo hẹp do số lượng lớn tàu bỏ chuyến, trượt lịch trình và
bỏ cảng.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu,
đặc biệt là Hamburg và Rotterdam, đã lên đến mức nghiêm trọng gây ra sự chậm
trễ hơn nữa và khiến cho thời gian tàu quay trợ lại châu Á chậm trễ
hơn. Nhiều chuyến đi khác nhau đang phải bỏ qua các ghé cảng Hamburg và
chuyển hướng sang các cảng thay thế.
Nhìn chung, thị trường vẫn tương đối
ổn định mà không có sự đột biến lớn về sản lượng. Vẫn có nhiều bất ổn ở
tầm vĩ mô như xung đột Ukraine, lạm phát cao trên toàn châu Âu, và niềm tin của
người tiêu dùng giảm.
Có dấu hiệu về việc cắt điện ở Ninh
Ba (tỉnh Chiết Giang) sẽ ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất nhưng vẫn chưa có
thông tin chính thức.
- Giá cước vận chuyển (Ocean
Freight): Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu tuần này tiếp tục giảm
nhẹ xuống mức 8.725 USD/FEU, giảm 2.47% so với tuần trước và
giảm 13,71% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
- Chỗ (space):
Chỗ đang bắt đầu đầy trở lại. Tình trạng tắc nghẽn ở các cảng châu
Âu đang khiến các chuyến tàu về châu Á bị trễ, dẫn đến thêm các chuyến tàu
chậm trễ và một số chuyến tàu bị hủy.
- Thiết bị container
(container equipment): Có cải thiện hơn nhưng vẫn còn thiếu
hụt ở nhiều nước Châu Á.
Khuyến
nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ
(booking) trước ngày
tàu chạy dự kiến ít nhất 2 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và
linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần. Nên linh hoạt khi lập kế hoạch cho
các chuyến hàng với dự báo tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu
|Tuần 35/2
3.
Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)
Các cảng ở khu vực Bờ Đông
(USEC) tiếp tục nhận thấy những thách thức với tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền
và một số hãng tàu đã bỏ chuyến đối với cảng Charleston và
Savannah.
Một số hãng tàu đã thông
báo rằng các hoạt động vận tải đường sắt từ Chicago qua Bờ Tây đã được
cải thiện và mở rộng để tăng khối lượng.
Lịch trình tàu thất thường tiếp tục
gây ra những thách thức lớn.
Đối với Các cảng ở khu vực Bờ
Tây (USWC), chỗ cho hàng hóa ở cảng Los Angeles có sẵn ỏn
định; ở cảng Oakland và Seattle cũng đã cải thiện hơn.
- Giá cước vận chuyển (Ocean
Freight): Không có GRI được áp dụng trong tháng 9. Giá cước vận
chuyển từ Bắc Mỹ đến Châu Á tuần này giảm 3,46% so với
tuần trước, xuống mức 1.116 USD/FEU. Mức giá
này tăng nhẹ 7.46% so với tháng trước.
- Chỗ vận chuyển (space):
Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các
cảng bờ Đông nước Mỹ.
- Thiết bị container:
Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận
chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.
Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến (ETD) ít nhất 4 tuần trở lên. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng, các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng tình hình chỗ hiện có và giá cước thị trường giao ngay tốt hơn.
Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
Tìm Công ty Logistics tại đây.