Dịch vụ Thương mại điện tử
DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang lan rộng trên toàn thế giới bởi tính tiện ích và lợi ích mang lại, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng kinh doanh. Thương mại điện tử và Logistics luôn đặt ở vị trí song song cùng tồn tại, sự phát triển của công nghiệp Logisitcs không thể tách rời thương mại điện tử và ngược lại. Smart Logistics VietNam xác định thương mại điện tử là một trong những tầm nhìn chiến lược được ban lãnh đạo tâm huyết xây dựng trong nhiều năm với quyết tâm khai thông dịch vụ, đưa thương mại điện tử trở thành dịch vụ phổ biến đến mọi khách hàng, đồng thời kết nối thương mại điện tử xích lại gần hơn với Logistics.
.
Trong dịch vụ thương mại điện tử,
Smart Logistics Việt Nam tập trung khai thác chính vào 2 mảng:
B2B – Business to Business: là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, loại hình này chiếm tỷ trọng khoảng 90%. Các giao dịch B2B chủ yếu được thực hiện trên các hệ thống ứng dụng TMĐT như mạng giá trị gia tăng (VAN); dây chuyền cung ứng hàng hoá, dịch vụ (SCM), các sàn giao dịch TMĐT… Tại đây các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua các hệ thống này. Ở một mức độ cao, các giao dịch này có thể diễn ra một cách tự động. TMĐT B2B đem lại nhiều lợi ích thực tế cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp giảm các chi phí về thu thập thông tin tìm hiểu thị trường, quảng cáo, tiếp thị, đàm phán, tăng các cơ hội kinh doanh…
B2C – Business to Customers: là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để lựa chọn, mặc cả, đặt hàng, thanh toán, nhận hàng. Tuy nhiên loại hình này chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10%. Để tham gia hình thức kinh doanh này, thông thường doanh nghiệp sẽ thiết lập Website, hình thành cơ sở dữ liệu về hàng hoá, dịch vụ; tiến hành các quy trình tiếp thị, quảng cáo, phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng. TMĐT B2C đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí bán hàng do không cần phòng trưng bày hay thuê người giới thiệu bán hàng, chi phí quản lý cũng giảm hơn. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thuận tiện vì không phải tới tận cửa hàng, có khả năng lựa chọn và so sánh nhiều mặt hàng cùng một lúc.